Những loại thuốc có nguy cơ gây viêm loét đại tràng

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một số loại thuốc như isotretinoin, thuốc chống viêm NSAIDs, kháng sinh có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này hoặc là tác nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Theo học Viện Quốc Gia tiểu đường, tiêu hóa và thận (the National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Diseases), viêm loét đại tràng là cụm từ dùng để chỉ các vết loét trong ruột già, trực tràng gây ra những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đi ngoài ra máu. Nguyên nhân viêm loét đại tràng chưa được rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, một số loại thuốc như isotretinoin, thuốc chống viêm NSAIDs,  kháng sinh có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này hoặc là tác nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

1. Thuốc trị mụn trứng cá Isotretinoin

Isotretinoin là một chất hoạt động trong Accutane, một  loại thuốc kê đơn dùng để điều trị mụn trứng cá nang ở những bệnh nhân không đáp ứng với các trị liệu về da khác. Một nghiên cứu được tiến hành bởi S.D. Crockett được công bố trong tờ tạp chí Y Khoa Chuyên Ngành Gan, Mật Hoa Kỳ (American Journal of Gastroenterology) vào năm 2010 cho thấy rằng những bệnh nhân đã từng tiếp xúc với isotretinoin có nguy cơ bị viêm loét đại tràng rất cao.

Thuốc trị mụn trứng cá Isotretinoin có thể gây viêm đại tràng

Hơn nữa, sử dụng liều càng cao isotretinoin thì nguy cơ viêm loét đại tràng càng tăng, đặc biệt là những người phải tiếp xúc với isotretinoin nhiều hơn 2 tháng. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển viêm đại tràng sau khi điều trị bằng isotretinoin là không quá lớn.

2. Thuốc giảm đau, chống viêm NSAIDs

Một số loại thuốc chống viêm nhóm NSAIDs như naproxen, ibuprofen và celecoxib, được sử dụng để điều trị đau và viêm cũng là nguyên nhân gây ra hoặc làm trầm trọng hơn các triệu chứng của viêm loét đại tràng.

Theo thông tin về thuốc trên trang Drugs.com nói rằng NSAIDs có thể gây ra các sự cố nghiêm trọng và bất lợi cho đường tiêu hóa bao gồm viêm, loét và xuất huyết đại tràng.  Nhiều bệnh nhân, sau khi sử dụng thuốc liền có triệu chứng liên quan đến chứng viêm loét đại tràng.

Ví dụ: Sử dụng lâu naproxen làm tăng nguy cơ và triệu chứng của viêm loét đại tràng. Nghiên cứu được tiến hành bởi JL Faucheron và công bố trong một tạp chí chuyên khoa về bệnh đại tràng cho biết, chất NSAIDs hoàn toàn có thể gây viêm trong ruột già, viêm đại tràng.

3. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể gây viêm loét đại tràng, đó là kết quả của sự mất cân bằng hệ vi khuẩn chí ở ruột. Kháng sinh ngoài việc tiêu diệt những vi khuẩn có hại, chúng diệt luôn những vi khuẩn có ích bảo vệ các mô trong cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại. Khi các vi khuẩn tốt suy giảm quá mức, tỷ lệ của vi khuẩn có hại tăng lên, như Bacteroidetes, Prevotella spp, E.coli và Clostridium, chính là nguyên nhân và tác nhân khiến viêm loét đại tràng có cơ hội hoành hành.

Kháng sinh diệt vi khuẩn có hại đồng thời diệt luôn vi khuẩn có ích

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh tại các bệnh viện và nhà dưỡng lão thường dễ bị nhiễm các vi sinh vật có hại hơn. Thuốc kháng sinh có thể gây nhiễm C. difficile bao gồm ampicillin, cephalosporin, penicillin, erythromycin, amoxicillin, trimethoprim và ciprofloxacin.

Như vậy, khi bị bệnh, việc sử dụng thuốc để khiến tình trạng bệnh khá hơn. Tuy nhiên có thể gặp nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, chúng ta không nên tự chẩn bệnh cho mình mà uống thuốc tùy tiện. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bạn sử dụng một loại thuốc nào đó.

Add Comment